Lợi Ích Không Ngờ của Rau Muống

1/18/2015

1. Giảm cholesterol

Cũng giống như các loại rau có nhiều lá khác, rau muống là lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang muốn giảm cân và giảm cholesterol một cách tự nhiên. Một kết quả nghiên cứu trên chuột cho thấy việc tiêu thụ rau muống đã làm giảm mức cholesterol cũng như triglycoside.

2. Trị thiếu máu

Nhờ vào lượng chất sắt dồi dào, rau muống non rất có ích với người bị thiếu máu và phụ nữ mang thai, những người đang cần thu nạp những thực phẩm giàu chất sắt. Đây là khoáng chất quan trọng đối với cơ thể, là yếu tố không thể thiếu trong quá trình hình thành huyết sắc tố, tạo nên các tế bào máu đỏ.

3. Chữa khó tiêu và táo bón

Do có nhiều chất xơ nên rau muống hỗ trợ cho hoạt động tiêu hóa, giúp hạn chế những rắc rối có liên quan đến đường tiêu hóa. Chúng có tác dụng nhuận tràng, tốt cho người đang bị khó tiêu hay táo bón. Nước rau muống luộc có thể làm giảm tình trạng táo bón. Ngoài ra, rau muống còn được dùng để trị giun sán. Chất nhựa của rau muống có khả năng trị giun khá hiệu quả.

4. Ngăn ngừa tiểu đường

Nhiều kết quả nghiên cứu đã khẳng định ăn rau muống thường xuyên sẽ giúp cơ thể có khả năng kháng cự lại bệnh tiểu đường do những căng thẳng từ việc oxy hóa gây ra. Loại rau này còn được dùng để chữa bệnh tiểu đường ở những người đang mang thai.

5. Trị vàng da và những rắc rối của gan

Y học cổ truyền của người Ấn Độ vẫn dùng rau muống để chữa bệnh vàng da và những bệnh về gan. Chiết xuất từ rau muống giúp phòng chống các hóa chất gây hại trong gan nhờ vào khả năng kiểm soát quá trình khử độc cùa các enzyme, chất chống oxy hóa và ngăn chặn sự tác động của các gốc tự do.

6. Phòng chống bệnh về tim

Những dưỡng chất quan trọng trong rau muống như vitamin A, C hay beta-carotene hoạt động như các chất chống ô-xy hóa. Nhờ đó, tình trạng oxy hóa các cholesterol được ngăn ngừa. Khi bị oxy hóa, các cholesterol sẽ bám dính vào thành mạch máu, gây tắt nghẽn động mạch, đau tim và đột quỵ. Ngoài ra, lượng folate trong rau muống còn giúp chuyển hóa một chất hóa học có tên là homocysteine, vốn là nguyên nhân gây ra các cơn đau tim và đột quỵ nếu chúng tích tụ quá nhiều trong cơ thể. Magie cũng là một trong những khoáng chất có khả năng làm giảm huyết áp và phòng chống các căn bệnh về tim hiệu quả.

7. Ngăn ngừa ung thư

Chứa tới 13 hợp chất chống ô-xy hóa khác nhau, rau muốn là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang muốn loại trừ sự tấn công của bệnh ung thư. Những chất chống oxy hóa này sẽ loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể, làm hạn chế tình trạng sản sinh các tế bào ung thư và tạo môi trường tự nhiên để các tế bào bình trường phát triển. Rau muống được đáng giá cao trong việc ngăn ngừa các bệnh ung thư ruột - trực tràng, bao tử, da và ung thư vú.

8. Có ích cho mắt

Rau muống cung cấp nhiều carotenoid, vitamin A và lutein. Đây đều là những dưỡng chất thiết yếu trong việc bảo vệ sức khỏe của mắt. Bên cạnh đó, rau muống còn bổ sung thêm lượng glutathione cho cơ thể, góp phần ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

9. Hỗ trợ hệ miễn dịch

Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, loại rau có nhiều lá này là thực phẩm giúp tăng cường hoạt động cho hệ miễn dịch một cách tự nhiên và rẻ tiền so với việc bạn phải uống vitamin C mỗi ngày. Ăn rau muống mỗi ngày không chỉ đảm bảo hoạt động của hệ miễn dịch, mà còn góp phần củng cố sức mạnh cho xương, giữ cơ thể luôn khỏe mạnh bằng cách trung hòa và loại thải độc tố.

10. Những lợi ích khác

Ngoài những lợi ích nêu trên, rau muống còn có hiệu quả cho việc điều trị các khối u, làm giảm các cơn đau bụng kinh, đau răng, lợi tiểu, chảy máu mũi… Loại rau này còn có khả năng an thần, có ích cho những người đang bị mất ngủ hoặc khó ngủ. Nước rau muống có tác dụng giải nhiệt, hạ sốt. Với khả năng loại thải độc tố, rau muống cũng thường được dùng trong những trường hợp bị nôn mửa nhiều do bị ngộ độc thực phẩm.

Xem sản phẩm dược thảo.

Bình luận cho bài viết này

Vui lòng nhập tên của bạn.
Vui lòng nhập Email của bạn.
Email của bạn không đúng. Vui lòng nhập lại.
Vui lòng nhập điện thoại.
Vui lòng nhập nội dung.

Các bài khác